(ANTĐ) - Bộ phim CSHS “Cuồng phong” đang chiếu trên giờ Vàng VTV1 đã níu kéo được khán giả ngồi lại màn hình bởi sức hấp dẫn của đề tài phòng chống ma tuý, bởi sự diễn xuất tốt của dàn diễn viên chuyên nghiệp, và còn bởi đây là một số ít trong những bộ phim về CSHS có ít “sạn” về mặt logic cũng như nghiệp vụ. Được đánh giá là một bộ phim “xem được”, song vẫn còn nhiều điều đáng tiếc mà nếu khắc phục được những điểm đó, phim sẽ có sức nặng và thuyết phục người xem hơn rất nhiều…
Nhóm làm phim |
Song ở đây, người viết muốn đề cập đến tuyến nhân vật chính đó là công an và tội phạm. Đối với tuyến nhân vật tội phạm, phải nói là nhiều người xem rất hài lòng với diễn xuất của diễn viên chuyên nghiệp, họ đã mang đến cho khán giả một hình ảnh mới so với những vai mà họ đã từng đóng trước đây. Vợ chồng Thái - Bạch Yến - trùm của đường dây ma tuý lớn (do NSND Hoàng Dũng và NSƯT Minh Hoà đóng) đã hoàn toàn thuyết phục được người xem bởi tài năng của họ.
Đây là hai con “cáo già” trong đường dây ma tuý và cũng là hai diễn viên “cáo già” trong diễn xuất. Đặc biệt là Hoàng Dũng, khi thể hiện là một nhân vật hai mặt, một tên trùm ma tuý đa nghi nhiều thủ đoạn sống trong vỏ bọc là nhà doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội. Trong phim Hoàng Dũng xuất hiện không nhiều, và phần diễn xuất của anh ít thoại, không đao to búa lớn nhưng mỗi khi nhân vật xuất hiện đã làm cho người xem thấy rõ được bản chất của một tên tội phạm cực kỳ thâm hiểm. Chỉ một cái đưa mắt, một cái nhếch mép cười khẩy, hay cái cách nhả khói thuốc, Hoàng Dũng đã lột tả được đúng chân tướng của nhân vật.
Bên cạnh đó, Xuyên (NSƯT Trung Hiếu) em trai của Thái và cũng là mắt xích quan trọng trong đường dây ma tuý cũng thể hiện một hình ảnh mới - một tên tội phạm thông minh, rắn mặt và cái rất hay của nhân vật là trong con người phạm tội ấy vẫn le lói tình yêu. Xuyên yêu Phượng (diễn viên Hoa Thuý), một cô gái nông thôn chân chất. Vai diễn của Trung Hiếu trong “Cuồng phong” có bản sắc riêng và cho thấy anh đầu tư khá nhiều công sức cho vai diễn này. Vợ chồng Phúc búa (NSƯT Minh Thảo) - Bách Thanh (Kiều Thanh) cũng diễn tròn vai của mình. NSƯT Minh Thảo vào vai một tên tội phạm “đầu đất” ngang tàng vào tù ra tội khá nhuyễn và không hề gượng gạo.
Song, điều đáng tiếc là tuyến nhân vật công an trong “Cuồng phong” chưa thật sự tương xứng với tuyến nhân vật tội phạm. Nếu như những nhân vật tội phạm thoả sức diễn, thoả sức phô bày tài năng của mình thì những nhân vật công an lại có vẻ ít “đất” diễn. Thượng tá công an Quân (NSƯT Đỗ Kỷ), người chỉ huy chuyên án bóc gỡ đường dây ma tuý, không có nhiều cơ hội để phô diễn tài năng, bối cảnh mà diễn viên này xuất hiện nhiều nhất là trong… phòng họp án và phòng hỏi cung đối tượng.
Trong phim cũng đề cập đến việc con gái của Thượng tá công an bị đối tượng bắt cóc và nhân vật phải đấu tranh tâm lý giữa một bên là gia đình, một bên là nhiệm vụ. Người chiến sĩ công an trên mặt trận khốc liệt đấu tranh phòng chống ma tuý đã phải đổ máu giữa thời bình, nhưng đôi khi còn có những hy sinh thầm lặng giữa cuộc sống đời thường mà không phải ai cũng hiểu hết. Phim “Cuồng phong” đã khai thác ở khía cạnh này, đó là một cách hay. Chỉ tiếc rằng những chi tiết đó lại chưa được phim khai thác đến tận cùng.
Câu chuyện trong phim, con của Thượng tá Quân bị bắt cóc và anh thường về nhà muộn đã qua đi quá mờ nhạt và đơn giản khiến cho diễn viên không phải giằng xé tâm lý quá nhiều đồng thời cũng không mấy để lại ấn tượng trong lòng người xem. Đành rằng Thượng tá Quân là một chỉ huy, nhưng nếu như đạo diễn để cho người chỉ huy ấy bước ra cuộc sống, bước ra khỏi bối cảnh phòng họp án, người chỉ huy đó khi không còn mặc bộ sắc phục, sống giữa gia đình, sống giữa xã hội như thế nào. Nếu như để cho nhân vật công an đó trực tiếp chứng kiến, trực tiếp chia sẻ với những thân phận, những nỗi đau tột cùng của ma tuý thì bộ phim sẽ nhân văn hơn, và hình ảnh về người chiến sĩ công an sẽ được thể hiện một cách chân thực và có chiều sâu hơn.
Mặc dù phim “Cuồng phong” không chủ ý tập trung nhiều vào những pha đuổi bắt hình sự, mà đi sâu vào những cuộc “đấu trí” giữa công an và tội phạm, song phim cũng còn một số những hạt “sạn”. Chẳng hạn như những cuộc điều tra, tổ chức truy bắt, theo dõi đối tượng vẫn còn lộ liễu đơn giản. Hai chiến sĩ công an trẻ là Hoà và Chính trong phim diễn xuất vẫn hơi non và nhạt, tiết tấu chậm làm giảm đi sự gay cấn và hồi hộp của những pha truy bắt. Hơn nữa, phim cũng bị “dẫm vào vết xe đổ” khi để cho công an bắt đối tượng quá dễ dàng trong khi thực tế nhiệm vụ điều tra truy bắt đối tượng ma tuý là vô cùng nguy hiểm và phức tạp, không được phép sai sót dù là một chi tiết nhỏ.
Hoạt động điều tra phá án của những chiến sĩ công an trong phim cũng đã tạo được sự hấp dẫn và hồi hộp đối với người xem, song vẫn thấy tiếc nếu như bộ phim xây dựng được hình tượng người chiến sĩ công an một cách sâu hơn, đa chiều hơn. Nếu như vậy, bộ phim sẽ gây được ấn tượng đồng thời qua đó người xem sẽ hiểu thêm về công việc, về cuộc sống và cả những sự hy sinh thầm lặng của những người mang hạnh phúc đến cho nhân dân.
Đinh Kiều Nguyên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét